ngày 4/4/2016

Chia sẻ những cách chăm sóc mẹ sau sinh tốt nhất

Nhiều chị em phụ nữ sau khi sinh vẫn được người thân áp dụng những kinh nghiệm truyền miệng của những người đi trước. Tuy nhiên không phải kinh nghiệm nào cũng đúng và hữu ích. Một số cách chăm sóc mẹ sau sinh dưới đây sẽ giúp cả mẹ và bé có được một sức khỏe tốt nhất. 

Thời điểm mong chờ 9 tháng 10 ngày đã qua. Giờ đây các mẹ bầu đang ẵm trên tay bé yêu của mình. Lúc này các mẹ bầu vẫn còn đang rất yếu và cần có sự chăm sóc của chồng và người thân ở bên cạnh. Theo các bác sĩ thì sau khi sinh thường chị em vẫn cần một chế độ dinh dưỡng để lấy lại sức khi vượt cạn và một chế độ nghỉ ngơi hợp lý giúp cơ thể người phụ nữ nhanh chóng trở về trang thái bình thường.
 
Chăm sóc mẹ sau sinh
 
Chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học cho bà mẹ mới sinh
 
- Bổ sung sắt đầy đủ và hợp lý:
 
Đây là loại chất bác sĩ khuyên phải bổ sung ngay cho các mẹ bầu sau sinh. Hầu hết mọi chị em phụ nữ sau sinh thường yếu do người mất một lượng máu khá lớn. Lượng sắt sau sinh bị tiêu hao đi khoảng 200 mg. Cách chăm sóc người mới sinh là nếu không bổ sung kịp thời người mẹ sẽ không chỉ mệt mỏi mà còn khá nguy hiểm. Bên cạnh đó việc thiếu sắt còn khiến yêu bị thiếu chất khi bú sữa mẹ. 
thuc-pham-danh-cho-ba-bau241.png
Một số loại thực phẩm các bác sĩ khuyên các mẹ bầu nên ăn thêm để bổ sung sắt cho cơ thể chính là mộc nhĩ den, táo đỏ, các loại đậu và gan động vật, thịt đỏ. 
 
- Bổ sung vitamin:
 
Các vitamin là chất cần phải có để bổ sung cho các bà mẹ sau sinh để khôi phục lại sức khỏe ban đầu. Nguồn vitamin giúp thúc đẩy quá trình tiết sữa được diễn ra thuận lợi hơn từ đó cung cấp đủ nhu cầu phát triển của bé yêu. 
 
Do đó cách chăm sóc mẹ sau sinh cần nên nhiều loại thực phẩm giàu vitamin như các loại đậu, rau quả và trái cây tươi trong thực đơn hàng ngày của mình. 
 
 - Bổ sung protein:
 
Các bác sĩ khuyên các mẹ bầu sau khi sinh nên bỏ sung thêm protein cho cơ thể. Chúng có tác dụng giúp khôi phục các cơ quan tổ chức trong cơ thể các bà mẹ. Chị em phụ nữ sau khi sinh mỗi ngày sẽ bị tiêu hao khoảng 15g protein trong quá trình tiết sữa. Do đó nhu cầu về lượng protein của người mẹ mới sinh luôn cần cao hơn và mỗi ngày chị em cần phải hấp thu khoảng 100g protein. 
 
Các loại thực phẩm chứa nhiều protein có thể kể đến như trứng gà, các loại thịt, cá, chế phẩm từ đậu, thịt và rau củ quả.
 
 - Bổ sung chất béo:
 
Việc bổ sung chất béo là rất quan trọng đối với phụ nữ mới sinh, vì nếu mỗi ngày hấp thu lượng chất béo dưới 1g thì sẽ giảm hàm lượng chất béo có trong sữa mẹ, như vậy sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho con bú, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sơ sinh.
 
Việc bổ sung hàm lượng chất béo cho cơ thể bà mẹ sau sinh là rất cần thiết vì chúng sẽ ảnh hưởng dến chất lượng sữa cho bé yêu bú. Theo các bác sĩ mỗi ngày lượng chất béo hấp thu vào dưới 1g sẽ làm giảm hàm lượng chất béo có trong sữa. Do đó người thân nên bổ sung thêm hàm lượng chất béo trong các loại thực phẩm như gà, giò, cá và các loại hoa quả có chất béo cao. 
 
 - Bổ sung canxi:
 
Theo nghiên cứu của bác sĩ thì lúc mới sinh mỗi ngày người mẹ sẽ bị tiêu hao khoảng 300mg canxi. Nếu không chú ý bổ sung canxi cho cơ thể thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ và trẻ sơ sinh. 
 
BO-SUNG-CANXI-CHO-BA-BAU.jpg
 
Những loại thực phẩm giàu canxi các chị em sau sinh nên bổ sung thêm cho chị em như sữa bò, rong biển và vừng đen. 
 
Chú ý đến giấc ngủ của mẹ bầu:
 
Bé yêu của bạn sẽ ngủ khoảng 20 giờ mỗi ngày nhưng là ngắt quãng với mỗi giấc ngủ chỉ kéo dài trong 1-4 giờ. 
 
Bạn hãy tranh thủ ngủ bên cạnh bé yêu của mình ngay khi có thể để bé yêu cảm nhận được hơi ấm của bạn. Nếu như bạn là người khó ngủ nên không thể ngủ ngắn như vậy được thì nên nhờ người thân trông nom bé yêu cho bạn để giúp bạn có một giấc ngủ ngon. 
 
Nếu như những sản phụ nào bị khó ngủ hoặc mất ngủ có thể nhờ người thân làm cho các món ăn có chứa hạt sen, củ sen như món hạt sen hầm với thịt, uống trà tâm sen hoặc dùng các loại thảo dược có tác dụng an thần, dễ ngủ.
 
Vệ sinh cho cơ thể mẹ sau sinh
 
Sau khi sinh, sản phụ thường xuất hiện nhiều sản dịch. Đây chính là máu ra sau sổ rau. Thường trong giờ đầu sau đẻ, lượng máu có thể lên đến 100ml, lúc này sản phụ nên đóng bỉm to. Những ngày sau đó có thể dùng băng vệ sinh bình thường và nên thường xuyên thay rửa.
 
Nếu như lượng máu của chị em bị ra nhiều quá nên báo ngay cho bác sĩ để tránh nguy cơ bị băng huyết sau sinh. Tuy nhiên nếu như bạn không có sản dịch có thể do lượng dịch không thoát ra được. Đây là vấn đề khá nguy hiểm các chị em nên biết để báo kịp thời cho bác sĩ. 
 
Việc chăm sóc mẹ sau sinh nên vệ sinh vùng âm hộ 3 lần/ ngày để tránh bị nhiễm khuẩn sau sinh. Các loại băng, giấy vệ sinh, khăn, nước rửa cũng phải sạch sẽ, tốt nhất nên dùng nước đun sôi để nguội hoặc nước ấm. 
 
Về vấn đề vệ sinh cơ thể thì sau khoảng 3-4 ngày các mẹ bầu đã có thể tắm gội toàn thân được. Tuy nhiên nên tắm nhanh và không nên ngâm mình lâu trong chậu. Tắm xong phải lau khô người thật nhanh và mặc quần áo kín cổ, tay chân.
 
Cũng từ 3 - 4 ngày sau sinh, sản phụ có thể gội đầu nhưng nên gội nhanh và lau đầu cho nhanh khô, tốt nhất là dùng máy sấy để sấy khô tóc. Không tắm gội cùng lúc, nên tắm tầm 9 - 10 giờ sáng rồi gội đầu vào buổi trưa hoặc xế trưa để tránh phải tiếp xúc lâu với nước, tránh bị chóng mặt và có thể té ngã do phải vận động nhiều và cúi đầu lâu.
 
Giữ ấm cho cơ thể của mẹ và bé
 
Các bác sĩ khuyên các chị em phụ nữ sau sinh cần được giữ ấm cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên không nên nằm trong phòng quá kín hoặc mặc quần áo quá chật cũng sẽ khiến cho cơ thể bị ảnh hưởng. 
 
chăm-sóc-mẹ-sau-sinh23.jpg
 
Hàng ngày đều đặn cả mẹ và em bé nên được tắm nắng mỗi ngày để giúp cơ thể của cả 2 được mau phát triển. Nên tắm nắng trước 8 giờ và không quá 30 phút để đảm bảo sức khỏe cho cả 2. 
 
Lưu ý không nên tắm nắng sau cửa kính vì kính ngăn cản sự thâm nhập của tia tử ngoại. Các nhà khoa học cũng đã chứng minh rằng, tia tử ngoại có tác dụng khử trùng, vì vậy nên để ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào phòng mỗi ngày.
 
Tuy nhiên, cơ thể người phụ nữ sau sinh rất yếu, sức đề kháng cũng kém hơn bình thường. Do đó, không nên hoạt động mạnh và cần chú ý giữ ấm hơn bình thường. Nhiệt độ lý tưởng cho cả mẹ và bé trong phòng ngủ là 25 độ C.
 
Chăm sóc bầu vú
 
3 tháng cuối của thai kì các mẹ bầu bắt đầu tiết sữa non. Sau khi sinh bé khoảng 2-3 ngày thì thai phụ sẽ tiết sữa trưởng thành dành cho bé bú. 
 
Nhiều trường hợp sau khi sinh xong khoảng vài giờ là đã có sữa cho bé bú nhưng một số phải đến 2-3 ngày mới có. Đừng nên cho bé bú bình ngay dẫn đến sau này bé không quen bú mẹ, khiến mẹ tức sữa, con không bú và sẽ gây tắc thật.
 
Ngoài ra, để giảm đau tức, các bà mẹ nên đứng tắm dưới vòi hoa sen, mát-xa nhẹ nhàng và bóp nhẹ ở quầng nâu của vú.
 
2. Những điều sản phụ nên tránh sau khi sinh em bé:
 
- Sau khi sinh em bé xong các mẹ đã có thể ăn theo khẩu vị hàng ngày tuy nhiên chị em nên tránh ăn quá mặn và tránh ăn các gia vị quá cay nồng. 
 
- Không nên ăn đồ lạnh và các sản phẩm hải sản trong 6 tuần đầu sau sinh. 
 
- Nói không với các thức uống có cồn và chất kích thích.
 
- Chăm sóc mẹ sau sinh nên tránh hút thuốc, và các loại thuốc kháng sinh và các loại thuốc có thể thông qua sữa mẹ. Nếu mẹ tiếp xúc với chất độc (thuốc trừ sâu, rượu, thuốc lá, hơi chì…) hoặc dùng các loại thuốc có trọng lượng phân tử nhỏ (chloramphenicol, nitrofurantoin, sulfonamide, tetracycline, thuốc chống ung thư, nội tiết tố…) các chất này có thể từ máu mẹ vào sữa và gây ngộ độc cho trẻ. 
 
- Không nên ngồi nhiều cho con bú: Lúc này cơ thể của chị em phụ nữ còn khá yếu và xương và khớp chưa thể trở về ngay trạng thái ban đầu. Nếu như chị em ngồi nhiều sẽ mắc phải chứng đau lưng kinh niên và khiến cho tử cung có thể bị sa. 
 

    Bài xem thêm