ngày 17/7/2018

Acid folic có trong thực phẩm nào?

Acid folic là một dưỡng chất không thể thiếu trong quá trình mang thai mà bà bầu cần bổ sung trước và trong suốt thai kỳ để bé phát triển khỏe mạnh, phòng ngừa dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Ngoài việc dùng viên acid folic tổng hợp theo chỉ định, hướng dẫn của bác sỹ, bà bầu có thể bổ sung bằng các thực phẩm giàu acid folic vào thực đơn hàng ngày.

 

Acid folic là một dưỡng chất không thể thiếu trong quá trình mang thai mà bà bầu cần bổ sung trước và trong suốt thai kỳ để bé phát triển khỏe mạnh, phòng ngừa dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Ngoài việc dùng viên acid folic tổng hợp theo chỉ định, hướng dẫn của bác sỹ, bà bầu có thể bổ sung bằng các thực phẩm giàu acid folic vào thực đơn hàng ngày.

Vai trò của acid folic với bà bầu

Axit folic (folate) còn gọi là vitamin B9, là một loại vitamin cần thiết cho sự phát triển của cơ thể con người. Acid folic tham gia vào quá trình tổng hợp DNA, tổng hợp nucleoprotein và tạo hồng cầu bình thường.

Nếu thiếu acid folic sẽ ảnh hưởng đến sự phân chia tế bào, gây thiếu máu nguyên hồng cầu giống như thiếu máu do thiếu vitamin B12. Đặc biệt với bà bầu và thai nhi, thiếu acid folic có thể tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, trẻ nhẹ cân, bà bầu dễ mắc chứng rối loạn tâm thần sau sinh, thiếu máu nguyên hồng cầu và làm tăng nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở trẻ. Trẻ có thể bị hở ống sống, thoát vị não- màng não, hở hàm ếch, bệnh về tim mạch, thậm chí là vô não.

Bổ sung đầy đủ acid folic trước, trong thai kỳ giúp giảm 50-70% dị tật ống thần kinh của trẻ.

Nhu cầu acid folic cho bà bầu

Theo khuyến nghị của Viện dinh dưỡng, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên bổ sung 400 mcg acid folic /ngày trước khi mang thai ít nhất 3 tháng, phụ nữ mang thai bổ sung 600mcg/ngày và phụ nữ cho con bú bổ sung  500 mcg acid folic/ngày.

Acid folic có trong những thực phẩm nào?

Ngoài việc bổ sung  acid folic bằng viên uống tổng hợp, mẹ bầu có thể sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều acid folic sau đây:

Măng tây

Măng tây chứa một lượng acid folic lớn. Trong  thành phần của măng tây còn có chứa nhiều chất xơ, giúp mẹ tiêu hóa dễ dàng. Với vị ngọt đặc trưng, măng tây có thể dùng để chế biến thành nhiều món ăn ngon như salad măng tây, măng tây xào thịt bò, gà, tôm, hay các món nướng, hầm, súp

Rau bina

Hàm lượng axit folic trong rau bina( rau chân vịt) rất cao so với các loại rau sẫm màu khác. Bà bầu có thể kết hợp với các loại trái cây làm sinh tố rau bina hoa quả hoặc chế biến đơn giản như sa ladrau chân vịt, luộc, xào bina. Một lưu ý nhỏ là khi chế biến mẹ bầu không nên ngâm nước, đun quá nhừ sẽ làm hao hụt acid folic trong rau này.

Súp lơ xanh

Không chỉ giàu acid folic, súp lơ còn là thực phẩm rất giàu sắt, vitamin C, canxi và chất xơ. Bổ sung súp lơ giúp bà bầu vừa bổ sung acid folic, vừa bổ sung một lưỡng sắt nhất đinh, giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu ở phụ nữ mang thai.

Sữa, sản phẩm từ sữa

Ngoài lượng acid folic dồi dào, sữa và các sản phẩm từ sữa  còn có nguồn protein, canxi phong phú, giúp cho sự phát triển xương răng của bé và phòng tránh loãng xương cho bà bầu về sau.

Qủa bơ

Ngoài acid folic, bơ còn chứa hàm lượng chất xơ, vitamin, sắt, kali và các khoáng chất cần thiết khác. Đặc biệt, Quả bơ rất nhiều axit béo omega 3 giúp cho trí não bé phát triển. Kết hợp bơ với các loại trái cây, thực phẩm khác sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho các bà bầu.

Ngũ cốc

Hầu hết các loại ngũ cốc đều cung cấp một hàm lượng đáng kể axit folic. Cách dễ dàng nhất để bổ sung ngũ cốc trong khẩu phần ăn uống hàng ngày là ăn ngũ cốc với sữa vào bữa sáng, hay rắc lên sữa chua ăn kèm.

Trứng

Lòng đỏ trứng là một thực phẩm giàu acid folic, ngoài có còn có hàm lượng vitamin A, vitamin D, protein khá cao. Bổ sung trứng vừa giúp bổ sung acid folic, vừa bổ sung các chất cần thiết cho bà bầu.

Trên đây là một số loại thực phẩm có chứa acid folic dành cho bà bầu. Ngoài việc bổ sung các thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày, mẹ bầu nên dùng viên bổ sung acid folic tổng hợp để tránh thiếu hụt acid folic trong thai kỳ. Mẹ nên uống acid folic với liều 400 -500 mcg/ngày. Viên bổ sung đa thành phần là lựa chọn hoàn hảo giúp cho mẹ và bé có một thai kỳ thật khỏe mạnh.

Thực phẩm chức năng Heramama bổ sung các vitamin khoáng chất cần thiết cho bà bầu giúp bà bầu luôn khỏe mạnh và thai nhi phát triển khỏe mạnh. Với chế độ ăn uống lành mạnh đầy đủ dinh dưỡng cùng với bổ sung 500 mcg acid folic từ Heramama giúp bà bầu phòng chống dị tật bẩm sinh cho trẻ. Đặc biệt hơn trong Heramama có thêm một số chất béo quan trọng như DHA, EPA giúp trí não của bé phát triển.

Để biết thông tin về sản phẩm,các bạn có thể liên hệ :

Công ty cổ phần dược phẩm Phú Thái

Địa chỉ : Số 8 Mễ Trì Thượng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại : 0938 55 2121