ngày 12/7/2016

Bà bầu nên ăn gì trong suốt thai kì

Bà bầu nên ăn gì ?” luôn là câu hỏi của các bà mẹ sắp và đang mang thai. Để giúp các mẹ trả lời câu hỏi này chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn những thực phẩm cần thiết cho bà bầu. Với các loại thực phẩm này mẹ và bé sẽ được đáp ứng đầy đủ về nhu cầu dinh dưỡng.

1. Thực phẩm bổ sung protein:

 
- Với vai trò cực kì quan trọng đối với cơ thể như: Hình thành và tái tạo các mô mới trong cơ thể, tạo ra các kháng thể cho hệ thống miễn dịch; tham gia hình thành hormone …. lượng protein dành cho mẹ bầu cần tăng gấp đôi để đáp ứng những thay đổi lớn đang diễn ra trong cơ thể mẹ. Nếu như đang phâm vân về việc bà bầu ăn gì tốt thì các thực phẩm giàu protein sẽ là câu trả lời đầu tiên cho mẹ bầu. 
 
- Mỗi ngày bà bầu cần từ 75-100 gram protein
 
- Các loại thực phẩm giàu protein : các loại đậu: Đậu Hà Lan, đậu đen, đậu xanh, đậu Navy; Cá và hải sản, gà, thịt bò,thịt lợn,. 


2. Thực phẩm chứa Canxi: 


bà bầu nên ăn gì
 
- Canxi cần thiết để xây dựng xương và răng khỏe mạnh;đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển  hệ thần kinh, cơ, tim của trẻ.
 
- Nếu bạn không cung cấp đủ canxi, thai nhi sẽ lấy canxi từ xương của cơ thể mẹ và điều này sẽ dẫn đến tình trạng loãng xương cũng như các bệnh xương khớp ở mẹ sau này.
 
- Mỗi ngày cần cung cấp khoảng 100 miligam cho bà bầu.
 
- Các thực phẩm chứa nhiều Canxi : Sữa, trứng, sữa chua, phô mai tiệt trùng, đậu trắng, hạnh nhân, cá hồi, rau cải, cải bắp


3.
Bà bầu nên ăn gì - Bổ sung chất sắt:


- Trong thai kỳ, thể tích máu của người mẹ tăng 50%. Sắt cần thiết để tạo hemoglobin- thành phần quan trọng của máu mang oxy đến khắp cơ thể người mẹ và thai nhi. Thiếu sắt có thể gây nên những hậu nghiêm trọng như: Dễ gây sảy thai hoặc thai bị chết lưu trong những tháng đầu tiên; đẻ non, suy dinh dưỡng ở giai đoạn sau.
- Những thực phẩm chứa sắt:
Rau: rau cải, củ cải, rau chân vịt, rau xà lách.
Ngũ cốc: Bột yến mạch, ngũ cốc, bột ngô, bánh mì
Thịt: hải sản, thịt bò, thịt gà.
 

4. Folate và axit folic 


bà bầu nên ăn gì
 
Folate và axit folic đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh các tế bào mới đặc biệt là hồng cầu , giúp ống thần kinh của bé phát triển,hình thành não và tủy sống. Thiếu nguyên tố thiết yếu này có thể dẫn đến những dị tật ở ống thần kinh, não phát triển không hoàn thiện ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của bé sau này. 
Nhu cầu: 6 đến 8 miligam mỗi ngày.
 
- Rau lá xanh đậm : Rau cải, củ cải, rau chân vịt, rau xà lách.
- Ngũ cốc: bột yến mạch, ngũ cốc, bột ngô, bánh mì
- Hoa quả tươi: cà chua, bưởi, chanh, kiwi, dưa mĩ
- Cá loại đậu: đậu hà lan, đậu đỏ, đậu trắng, đậu đen, đậu navy, đậu ngựa.
 

5. Vitamin C

 
- Bà bầu ăn gì tốt nhất ? Câu trả lời là bổ sung Vitamin C cho cơ thể khi mang thai. Đây là chất chống oxy hóa có tác dụng tăng sức đề kháng cho bà bầu nhờ đó giảm nguy cơ nhiễm khuẩn và các bệnh thường gặp. Bên cạnh đó, giảm sắc tố đen ở thai nhi giúp bé sinh ra có làn da trắng trẻo. 
- Nhu cầu: 6-8 miligam mỗi ngày.
- Thực phẩm chưa nhiều vitamin C: Cam, bưởi,quýt, xoài, chanh, khoai tây, ớt chuông, dâu tây, cà chua, kiwi.
 

6. Chất xơ

ba bầu nên ăn gì
 
Bà bầu cần tăng cường bổ sung chất xơ để phòng ngừa táo bón – một hiện tượng thường gặp ở bà bầu do sự thay đổi hoạt động của ruột. Chất xơ có nhiều trong các loại rau củ quả. Bạn có thể ăn 1 hộp sữa chua/ ngày để tăng khả năng tiêu hóa nhờ các lợi khuẩn có trong sữa chua.
 

8. Ngũ cốc nguyên hạt:

 
- Ngũ cốc nguyên hạt có ưu điểm hơn các  các loại ngũ cốc đã qua sơ chế, chế biến ( gạo trắng, lúa mì trắng, bột mì trắng) vì có hàm lượng chất xơ và chất dinh dưỡng cao hơn. Điều này là do cách chế biến: Các loại ngũ cốc chỉ xay bỏ lớp vỏ trấu bên ngoài và giữ lại toàn bộ phần còn lại bên trong hạt. 
- Các chất quý có trong ngũ cốc nguyên hạt:  vitamin E, selenium là  chất chống oxy hóa mạnh, vô hiệu hóa các gốc tự do gây hại, phytonutrients -hợp chất thực vật giúp bảo vệ tế bào.