ngày 4/4/2016

Chia sẻ kiến thức chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa

Bước vào tam cá nguyệt thứ 2, lúc này các mẹ bầu đã thoát khỏi những cơn ốm ghén và mệt mỏi. Cơ thể mẹ bầu trở nên thoải mái hơn vì đã dần quen với sự thay đổi cơ thể mình. Tuy nhiên các mẹ không không nên chủ quan phải giữ gìn sức khỏe và ăn uống đầy đủ giúp bé yêu phát triển hoàn thiện. Những cách chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa dưới đây sẽ là kiến thức bổ ích các mẹ bầu và người thân tham khảo. 

Không giống như giai đoạn 3 tháng đầu. 3 tháng giữa này bé yêu của bạn có bước phát triển vượt bậc về cả cơ thể cũng như trí não. Sự chăm sóc của mẹ trong giai đoạn này có ảnh hưởng rất lớn đến tiến trình phát triển của bé yêu. 
 
1/ Những dưỡng chất cần thiết trong 3 tháng giữa
 
Đây là thời điêm mẹ bầu cảm thấy việc ăn uống ngon miệng nhất. Cơ thể không còn bị nhạy cảm quá với các loại đồ ăn như 3 tháng đầu. Đây cũng là thời điểm thai nhi phát triển mạnh mẽ thích hợp để các mẹ bầu tập trung bổ sung dinh dưỡng cho bé yêu được khỏe mạnh. 
 
Theo lời khuyên của bác sĩ thì mỗi bữa mẹ bầu nên tăng thêm khoảng 300 – 350 calories. Mỗi tháng, bạn phải tăng lên từ 2-2,5 kg để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi. Ngoài các dưỡng chất quan trọng như canxi, sắt và acid folic thì mẹ bầu không nên bỏ qua những dưỡng chất sau đây:
 
vitamin-d-cho-ba-bau123.png
 
– Vitamin D: Nhờ có vitamin D, cơ thể có thể dễ dàng hấp thu và duy trì mức độ canxi, phốt pho, giúp phát triển răng và xương cho thai nhi. Thiếu vitamin D là nguyên nhân dẫn đến dị dạng xương ở thai nhi và tiền sản giật ở mẹ.
 
Theo các bác sĩ hàm lượng vitamin cần phải được cung cấp đầy đủ trong giai đoạn này. Đặc biệt lượng vitamin D giúp cho mẹ bầu hấp thu được các dưỡng chất quan trọng như canxi, phốt pho giúp phát triển răng và xương của thai nhi. Nếu hàm lượng vitamin D bị thiếu hụt trong giai đoạn này bé yêu của bạn có thể bị dị dạng xương và mẹ bầu có nguy cơ bị tiền sản giật. 
 
– DHA:  Một dưỡng chất khá quan trọng mẹ bầu nên bổ sung thêm cho cơ thể là DHA. Chúng là chất đóng vai trò hình thành nên não bộ và võng mạc mắt của bé. DHA đóng vai trò giúp hệ thần kinh của bé ở giai đoạn này được phát triển hoàn thiện. .
 
– Vitamin A: Hàm lượng vitamin A trong cơ thể của mẹ bầu còn đóng vai trò giúp phát triển của tim, gan, phổi và thận, mắt, xương của thai nhi. Do đó trong việc chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa không nên quên bổ sung loại vitamin này cho cơ thể các mẹ bầu. 
 
2/ Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng giữa?
 
– Cá hồi: 
 
an-gi-de-thai-nhi-thong-minh12.jpg
 
Các bác sĩ khuyên mẹ bầu trong giai đoạn 3 tháng giữa nên bổ sung thêm cá hồi. Hàm lượng dinh dưỡng trong cá hồi khá dồi dào nhất là vitamin D và DHA. Mẹ bầu nếu muốn con thông minh ngay từ trong bụng thì không nên bỏ lỡ món ăn này. 
 
– Sữa và các chế phẩm từ sữa: 
 
Nguồn cung cấp canxi hàng đầu cho các mẹ bầu chính là sữa và các sản phẩm từ sữa. Ngoài sữa tiệt trùng ra thì sữa chua cung cấp thêm vitamin D, các lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa của mẹ bầu được hoạt động tốt hơn. Nếu có điều kiện mỗi ngày mẹ bầu nên uống 2 ly sữa để cung cấp cho cơ thể nguồn dưỡng chất quý giá giúp bé phát triển.
 
– Trứng gà: Bên cạnh hàm lượng vitamin D dồi dào thì trong lòng đỏ trứng gà còn có chứa hàm lượng cholin phong phú. Bổ sung nhiều trứng vào khẩu phần ăn của mẹ bầu sẽ giúp trí não của bé được phát triển hơn. 
 
– Các loại hạt như quả óc chó, hạt hạnh nhân có chứa hàm lượng Omega 3 phong phú và đây là món ăn vặt ưa thích của nhiều mẹ bầu khi mang thai giai đoạn này. 
 
– Bơ: 
 
 
2307_monandamtuquabovamayxaybraun.a1.jpg
 
Một loại trái cây các bác sĩ khuyên chị em nên ăn trong giai đoạn này là trái bơ. Trong thành phần của quả bơ có chứa lượng Omega 3, folate và các nhóm vitamin các loại. Đây là loại quả rất tốt chị em bầu bí nên ăn để giúp cơ thể có đủ chất dinh dưỡng nuôi thai nhi khỏe mạnh. 
 
Một số chú ý khi chăm sóc mẹ bầu 3 tháng giữa:
 
1/ Chăm sóc răng miệng đúng cách
 
Theo thống kê khoảng 50% các mẹ bầu khi mang thai thường gặp vấn đề về răng miệng như chảy máu chân răng, viêm nướu và sâu răng. Những vấn đề này không những gây khó chịu ở các mẹ bầu mà theo các chuyên gia trong một số trường hợp nặng mẹ bầu bị viêm nướu phát triển thành nha chu, các vi khuẩn có thể đi vào đường máu qua miệng đến tử cung ảnh hưởng đến thai nhi ( có thể gây sinh non).
 
2/  Vệ sinh cá nhân sạch sẽ và nhất là cô bé. 
 
Trong thời kì mang thai các loại hooc-môn được tiết nhiều hơn khiến cô bé nhạy cảm hơn. Những loại vi khuẩn thường trú trong âm đạo khiến mẹ bầu có nguy cơ bị viêm nhiễm. Một số trường hợp nhiễm nấm như nhiễm strep B âm đạo có thể gây viêm nhiễm đường tiết niệu, vỡ nội mạc tử cung, làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non…
 
3/ Tập các bài tập thể dục vận động khoa học:

cham-soc-thai-nhi-3 thang-giua.png
 
Không chỉ có một chế độ ăn uống đầy đủ trong giai đoạn này. Chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa các mẹ bầu còn cần phải tập những bài tập thể dục phù hợp để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và giúp tăng cường trí thông minh cho thai nhi nữa. heo nghiên cứu, những bé có mẹ thường xuyên tập thể dục, ít nhất 3 lần một tuần sẽ có hoạt động não sau sinh từ 8-12 ngày vượt trội hơn hẳn so với những bé có mẹ “lười” tập thể dục khi mang thai.