ngày 6/11/2018

Mách mẹ làm thế nào để giảm triệu chứng buồn nôn khi thai nghén hiệu quả!



Tình trạng ốm nghén khi mang thai luôn làm các mẹ bầu mệt mỏi, khó chịu bởi cảm giác buồn nôn lúc nào cũng thường trực. Vậy làm sao để hết buồn nôn khi mang thai? Bạn hãy thử áp dụng các bí quyết nhỏ trong bài viết dưới đây nhé.

Buôn nôn vấn đề phổ biến với chị em mang thai 3 tháng đầu.

Với những người bị ốm nghén nặng thì buồn nôn là vấn đề đáng sợ nhất. Những cơn nôn khan khiến chị em sợ thức ăn, chẳng còn muốn ăn uống gì. Vậy có cách nào để giảm chứng buồn nôn không? Theo các chuyên gia, buồn nôn, nôn ói không có cách nào chữa trị dứt điểm cho đến hết tuần 12 của thai kỳ (có người phải chịu đựng suốt 9 tháng 10 ngày), tuy nhiên, nếu bà bầu chú ý đến chế độ dinh dưỡng, chọn những thực phẩm giảm buồn nôn đồng thời thay đổi lối sống hàng ngày thì tình trạng ốm nghén sẽ giảm đáng kể đó.

Chế độ dinh dưỡng khoa học trong giai đoạn 3 tháng đầu sẽ góp phần cải thiện chứng ốm nghén cho bà bầu:

- Uống 1 ly nước vào buổi sáng và bổ sung đầy đủ 1-2 lít nước 1 ngày: nước không chỉ giúp cho hoạt động sống của mẹ diễn ra bình thường mà còn góp phần giảm tình trạng ốm nghén cho chị em. Tốt nhất bà bầu nên uống nhiều nước ép trái cây, vừa giúp bổ sung nước, vừa cung cấp các vitamin khoáng chất cần thiết cho cả mẹ và bé.

- Chia nhỏ bữa ăn: Ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày và ăn thường xuyên thay vì ăn 3 bữa chính sẽ giúp giảm triệu chứng nôn ói hiệu quả. Nếu để dạ dày trống trong thời gian dài sẽ tăng cảm giác buồn nôn, còn ăn quá nhiều trong bữa chính sẽ làm hệ tiêu hóa của bạn khó hấp thụ.

- Tránh các loại thức ăn chiên và nhiều chất béo:  những món ăn nhiều dầu mỡ vừa không có lợi cho hệ tiêu hóa vừa làm gia tăng cảm giác buồn nôn cho bà bầu.

- Hãy luôn mang theo bên người một ít bánh quy giòn và nhâm nhi chúng ngay khi bạn rời khỏi giường mỗi buổi sáng hoặc bất cứ lúc nào bạn thấy buồn nôn.

Cảm giác buồn nôn sẽ mất nếu bạn chọn những loại thực phẩm này:

Gừng – vị cứu tinh cho bà bầu ốm nghén

 

Gừng là một loại gia vị thường được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày bởi nó có mùi thơm, kích thích ngon miệng. Theo y học hiện đại, gừng có tác dụng giảm co thắt dạ dày, tăng hoạt động của nhu động ruột từ đó giảm hẳn tình trạng buồn nôn. Thực tế khi mẹ bầu ốm nghén, có cảm giác buồn nôn thì sử dụng gừng tươi pha với nước ấm hay ngậm kẹo có tinh chất gừng đều có tác dụng tốt giúp mẹ bầu ăn ngon miệng hơn, tiêu hóa tốt hơn và quan trọng là giảm hẳn tình trạng buồn nôn.

Sử dụng chanh tươi

 Nhấm nháp một cốc nước lọc trong đó có vài lát chanh tươi hoặc uống nước chanh với một ít muối, đường, hay mật ong đều là cách chống buồn nôn hiệu quả. Thậm chí, khi bạn buồn nôn, hãy ngửi chanh tươi. Các lát chanh tươi cũng sẽ làm bạn dễ chịu trong giai đoạn ốm nghén

Dùng vỏ quất, cam, quýt

Vỏ các loại quả họ cam ( cam quýt, quất…) hay còn gọi là trần bì có tác dụng chống nôn hiệu quả. Bạn có thể ngửi mùi vỏ tươi để hạn chế cảm giác buồn nôn. Cách tốt nhất bạn nên thái vụn các loại vỏ trên và hãm với nước sôi uống thay trà hàng ngày, rất hiệu quả.

Lá tía tô trị nghén hiệu quả

Cũng như gừng, lá tía tô được nhiều người biết đến là một loại gia vị phổ biến. Dân gian hay dùng tía tô để an thai, hạn chế tình trạng buồn nôn cho bà bầu. Có thể dùng dưới dạng hãm uống hoặc chế biến thành món ăn hàng ngày.

Quả me chống nôn ói

Không chỉ giúp chế biến các món ăn mát bổ trong mùa hè, quả me còn là vị thuốc chữa nôn nghén, chán ăn hiệu nghiệm cho thai phụ. Để cải thiện cảm giác khó chịu trong thời gian đầu mang thai, các bà bầu có thể làm theo cách sau: Quả me 30g, đường trắng 10g. Me cạo vỏ cho vào nồi nấu với 300 ml nước, đun sôi kỹ còn 200ml, chắt nước bỏ bã. Cho đường quấy đều, chia 3 lần uống trong ngày. Uống trong vài ba ngày liên tiếp.

Sử dụng các loại tinh dầu

Có thể dùng các loại tinh dầu như oải hương, quýt hoặc dầu cây trà; việc sử dụng hương liệu giúp tăng cảm giác thư giãn. Khi dùng bà bầu không nên dùng trực tiếp mà phải pha loãng vì tinh dầu đậm đặc có tính kích ứng mạnh. Tuy nhiên, cũng nên biết rằng, một số loại dầu quan trọng như dầu hạnh nhân, bột nghệ, ngò tây, quế nên tránh dùng vì có tính độc.

Thay đổi lối sống hàng ngày

Nghe nhạc mỗi sáng

Dù chưa có bằng chứng nào khẳng định mối liên quan giữa đôi tai và dạ dày nhưng nhiều mẹ bầu chia sẽ rằng họ thường xuyên nghe những bản nhạc yêu thích mỗi buổi sáng khi ngủ dậy để quên đi cảm giác nôn ói. Người ta quan niệm rằng khi não thường xuyên nghĩ về một điều gì đó thì hoạt động con người cũng diễn ra theo và khi não đã bị chi phối bởi âm thanh mà bạn yêu thích thì bạn cũng quên đi cảm giác buồn nôn. Vậy mẹ bầu hãy thử cách này xem nhé!

Đừng quên đi bộ

Một nghiên cứu gần đây cho biết, ánh sáng khi tập thể dục ngoài trời giúp giảm bớt các triệu chứng xấu khi mang thai như ợ nóng và buồn nôn đồng thời giúp cơ thể mẹ dẻo dai, khỏe mạnh hơn. Hãy cố gắng đi lại nhiều nơi văn phòng và tập thể dục mỗi buổi sáng tối sẽ làm bạn thấy thoải mái hơn nhiều đấy.

Nghỉ ngơi nhiều

Để tránh chóng mặt, cố gắng rời giường từ từ vào buổi sáng. Nghỉ ngơi nhiều và tránh căng thẳng vì các triệu chứng ốm nghén có xu hướng nghiêm trọng hơn khi bạn cảm thấy mệt mỏi, lo lắng.

Ngoài những cách trên, mẹ cũng có thể sử dụng một số loại thực phẩm chức năng dành cho bà bầu có tác dụng giảm tình trạng ốm nghén. Một gợi ý cho chị em đó là viên vitamin tổng hợp Heramama có chứa dịch chiết gừng giúp cải thiện tình trạng ốm nghén của mẹ trong giai đoạn đầu của thai kỳ, đồng thời có tác dụng kích thích tiêu hóa, giảm đầy hơi cho mẹ, từ đó giúp mẹ ăn ngon miệng hơn, hấp thu các chất từ thực phẩm dễ dàng hơn. Hơn thế Heramama còn cung cấp 22 loại vitamin khoáng chất và DHA giúp bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cả mẹ và bé.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp cho bà bầu biết cách làm thế nào để giảm triệu chứng buồn nôn khi thai nghén hiệu quả, từ đó có một thai kỳ thật khỏe mạnh cho cả mẹ và bé.