ngày 14/4/2016

Những chú ý trong việc chăm sóc sức khỏe bà bầu

Khi mang bầu là lúc cơ thể bạn có nhiều thay đổi trong cơ thể cả về sinh lý lẫn tinh thần. Đây là lúc cơ thể chị em mệt mỏi nhất do đó rất cần được người thân chăm sóc và quan tâm tận tình nhất. Làm thế nào để bà bầu được khỏe mạnh và thai nhi được phát triển tốt nhất trong suốt thai kì. Hãy cùng chúng tôi điểm lại những bước chăm sóc sức khỏe bà bầu hiệu quả. 

Có chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh 
 
Phụ nữ mang thai được bác sĩ chỉ định phải có như cầu dinh dưỡng đầy đủ giúp cả hai mẹ con được đủ chất để phát triển khỏe mạnh. Trong thời kì này ngoài ăn cho mình thì các mẹ bầu còn ăn cho bé yêu trong bụng nữa. Vì vậy bạn phải đảm bảo ăn các loại thực phẩm đa dạng và đầy đủ dưỡng chất giúp bé phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí não. 
 
 
Những dưỡng chất cần bổ sung cho mẹ bầu bao gồm có :
 
- Axit folic: Việc bổ sung acid folic là chủ đề được hầu hết các chị em quan tâm từ lúc có ý định mang thai. Acid folic có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển não bộ và cột sống của em bé do đó các bác sĩ khuyên chị em nên thêm khoảng 400 mg acid folic trong thực đơn của mình. 
 
- Sắt: Bên cạnh bổ sung đủ acid folic khi mang thai thì cung cấp đầy đủ sắt trong giai đoạn thai kì cũng rất cần thiết. Khi mang thai bà bầu thường thiếu sắt vì vậy bạn nên bổ sung thêm những thực phẩm có chứa sắt để tăng cường máu cho cơ thể. 
 
- Canxi: Giai đoạn này hệ cơ xương khớp và răng của bé đã bắt đầu phát triển. Do đó việc chăm sóc sức khỏe bà bầu đòi hỏi phải cung cấp cho cơ thể thai nhi một lượng canxi đầy đủ. Việc cung cấp canxi đầy đủ không những giúp chi thai nhi khỏe mạnh mà còn tránh tình trạng loãng xương do thiếu canxi sau sinh. 
 
- Protein: Protein giúp cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Mỗi ngày, bạn nên chú ý cung cấp cho cơ thể khoảng 70g protein để đảm bảo bé cưng có thể phát triển một cách an toàn.
 
Chế độ nghỉ ngơi hợp lý: 


 
Trong suốt quá trình mang thai cơ thể chị em sẽ gặp phải khá nhiều thay đổi. Từ sự ốm ghén, mệt mỏi trong 3 tháng đầu. Những thay đổi tâm lý thất thường khi mang thai. Do đó cần có chế độ nghỉ ngơi nhiều hơn để giúp mẹ bầu thư giãn tối đa tránh những điều khó khăn gặp phải. 
 
Bổ sung đủ lượng calo khuyến cáo theo từng giai đoạn thai kỳ
 
Theo như nghiên cứu thì khi mang thai lượng calo mẹ bầu cần cung cấp tăng lên theo từng giai đoạn. Mỗi ngày ở giai đoạn mang thai thứ 2 chị em cần bổ sung thêm 300 calo năng lượng từ những thực phẩm lành mạnh và đủ chất. Lượng calo cung cấp đủ hàng ngày giúp chị em có được một sức khỏe tốt và bé được hấp thu dinh dưỡng đầy đủ để phát triển trí não và thể chất. 
 
Chăm sóc sức khỏe bà bầu- Tránh xa thuốc lá và các hóa chất
 
Khuyến cáo của bác sĩ với các chị em phụ nữ mang thai nên tuyệt đối không được hút thuốc hoặc phải tránh xa khói thuốc lá. Chúng có thể gây hại cho bạn và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bé yêu sau này. Những độc tố trong khói thuốc khiến bé có nguy cơ gặp phải những khuyết tật không mong muốn. 
 
Bên cạnh đó những chất kích thích có hại cho mẹ bầu cũng không nên sử dụng như rượu, bia, các đồ uống có chứa nhiều cafein vv. 
 
Tập thể dục nhẹ mỗi ngày
 
 
Trong chế độ chăm sóc sức khỏe bà bầu thì việc tập luyệ khi mang thai là khá quan trọng. Vận động điều độ với các bài tập nhẹ nhàng giúp tăng nồng độ ôxy trong cơ thể, giúp cơ thể mẹ bầu nhẹ nhàng hơn và tránh được tình trạng táo bón. Chú ý không nên tập những bài tập quá nặng gây ảnh hưởng đến cơ bụng của bạn nhé. 
 
Thăm khám bác sĩ thường xuyên
 
Để có được một thai kì khỏe mạnh nhất thì chỉ có ăn uống và tập luyện thì chưa đủ nếu như thiếu đi sự thăm khám của các bác sĩ. Nên nhớ rằng cần có một bác sĩ chuyên khoa bên mình để tư vấn cho bạn mọi thứ cần thiết giúp bạn điều chỉnh chế độ chăm sóc tốt nhất cho mình. Có 3 giai đoạn mang thai chị em nên chú ý đi khám và xét nghiệm đó là tuần 12, tuần 22 và tuần thai 32. Nhớ những mốc này để xắp xếp thời gian gặp bác sĩ để xét nghiệm sức khỏe thai kì xem có dấu hiệu nguy hiểm nào xảy ra hay không nhé.