ngày 15/9/2020

RẠN DA SAU SINH – KHÔNG CÒN SỢ HÃI!



Những vết rạn da sau sinh là nỗi ám ảnh gây thiếu tự tin cho mẹ. Vậy rạn da là gì? Làm thế nào để phòng tránh rạn da? Mẹ hãy tham khảo một số thông tin chia sẻ dưới đây để hiểu đúng về tình trạng này.

Khái niệm “rạn da”

Là tình trạng da bị tổn thương do bị kéo căng ra quá mức và thả lỏng lại đột ngột.

Biểu hiện “rạn da”

  • Được biểu hiện bằng các đường rãnh dài, hẹp. Ban đầu có màu đỏ, tím, nâu sẫm, có thể kèm theo ngứa. Sau đó các vết này chuyển sang màu trắng, bạc.
  • Thường xuất hiện ở bụng, đùi, ngực, mông, trong đó bụng và đùi là hai vùng dễ bị rạn và rạn nặng nhất.

    Hậu quả của “rạn da”

    Tuy tình trạng “rạn da” không gây nguy hiểm tới sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ. Những vết rạn có thể khiến mẹ mất đi vẻ tự tin vốn có, không thể mặc được những chiếc váy yêu thích hay thậm chí tự ti ngay cả khi gần gũi bên người bạn đời.

    Nguyên nhân gây “rạn da”

  • Tăng cân quá nhanh:

    Mẹ thường bổ sung thêm nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng trong quá trình mang thai và luôn mang tâm lý “ăn cho hai người”. Vì vậy song song với việc bổ sung dinh dưỡng, cân nặng của mẹ sẽ tăng lên nhanh chóng, đặc biệt ở những tháng cuối của thai kỳ. Việc tăng cân quá nhanh làm da không kịp đáp ứng đàn hồi và gây ra vết rạn.

  • Yếu tố gia đình:

    Mẹ sẽ có nguy cơ bị rạn da cao hơn nếu trong gia đình có bà, mẹ đẻ hoặc chị gái ruột đã từng bị rạn da.

  • Độ tuổi sinh đẻ:

    Độ tuổi của mẹ khi mang thai cũng là một trong những lý do ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình rạn da. Nếu mẹ còn quá trẻ (dưới 20 tuổi) hoặc trên 35 tuổi, da mẹ ở trạng thái chưa hoàn thiện hết hoặc đang trong quá trình lão hóa, da sẽ dễ bị tổn thương hơn.

  • Da thiếu dưỡng chất: da khô, thiếu collagen, độ đàn hồi của da kém, dẫn đến dễ bị rạn.
  • Lười vận động:

    Tập luyện thể dục thể thao giúp da làm quen với việc tiếp xúc những tác động, “stress” từ đó da có tính “chịu đựng” tốt hơn.

  • Điều trị “rạn da”:

  • Điều trị tại nhà: có thể sử dụng các loại nguyên liệu từ thiên nhiên như: dầu dừa, lòng trắng trứng gà, nước cốt chanh, dầu ô liu, nha đam,.. để massage, đắp lên vết rạn giúp làm mờ dần dần, cải thiện vết rạn. Phương pháp này rẻ tiền, không tốn kém, dễ thực hiện với mọi trường hợp, tuy nhiên cần kiên trì để đạt được kết quả tốt mẹ nhé!
  • Điều trị tại các cơ sở y tế, chăm sóc sắc đẹp: sử dụng laser ở các bước sóng với tần số thích hợp để xóa vết rạn. Phương pháp này nhanh chóng đạt hiệu quả nhưng chi phí cao, tốn kém.

    Phòng ngừa “rạn da”:

    “Phòng” hơn “chữa” là phương châm điều trị không chỉ của “rạn da” mà còn của tất cả các tình trạng bệnh tật nói chung. Mẹ nên để ý và chăm sóc cơ thể ngay từ khi có ý định mang bầu và đang mang bầu nhằm hạn chế nhiều nhất sự xuất hiện của vết “rạn”.

  • Dưỡng ẩm cho da bằng các loại kem, dầu phù hợp, an toàn.
  • Uống đủ nước để tăng độ ẩm và tính đàn hồi của da.
  • Bổ sung các dưỡng chất để giúp da khỏe đẹp từ bên trong như: vitamin A, vitamin C, vitamin E, omega 3-6-9,..
  • Chế độ sinh hoạt lành mạnh, cân bằng, ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng, đồng thời luyện tập thể dục thể thao đều đặn.
  • Không mặc trang phục bó sát; cần mặc đồ thoải mái, thấm hút mồ hôi để giúp da luôn thoáng mát.
  • Kiểm soát cân nặng trong thai kỳ của cả mẹ và con.