ngày 24/4/2016

Chia sẻ cách chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu

Mang thai 3 tháng đầu có thể xem là giai đoạn khá khó khăn với nhiều chị em, nhất là những chị em lần đầu làm mẹ. Khi cơ thể có nhiều biến đổi trong sinh lý cũng như tâm trạng kèm theo đó là tình trạng ốm ghén nữa. Để có thể chăm sóc một cách tốt nhất cho bản thân và thai nhi giai đoạn đầu còn non yếu Holista sẽ tư vấn cách chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu sao cho hiệu quả nhất nhé.

1/ Cách chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu: Đi khám định kì


Giai đoạn 3 tháng đầu được xem là nỗi kinh hoàng của nhiều chị em bầu bí. Lúc này cơ thể có những biến chuyển rất lớn khiến cho tình trạng ốm ghén và mệt mỏi xảy ra thường xuyên. Nhất là những chị em vốn nhạy cảm. Hơn thế nữa đây là giai đoạn thai nhi mới bắt đầu hình thành và còn rất yếu. Nếu không có sự thăm khám và kiểm tra thương xuyên đầy đủ thì các mẹ bầu sẽ không biết được tình trạng sức khỏe của mình và thai nhi như thế nào. Điều quan trọng đầu tiên trong giai đoạn 3 tháng này là các mẹ bầu nên đi khám định kì để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và bé được tốt nhất. 

cach cham soc ba bau 3 thang dau
 
2/ Cải thiện tình trạng ốm ghén của bản thân
 
Có thể nói ốm ghén là tình trạng khó chịu nhất mà các mẹ bầu phải đối mặt trong 3 tháng đầu mang thai. Tùy thuộc vào cơ địa của từng chị em mà có những mức độ ốm ghén khác nhau. Thường thì không có cách nào trị dứt điểm việc ốm ghén khi mang thai tuy nhiên có một số cách để hạn chế tình trạng này: 
 
cach cham soc ba bau 3 thang dau
 
– Nhấp một ít đồ ăn vặt khi thức dậy. Nên nằm nghỉ khoảng 20 phút trước khi rời khỏi giường. 
 
–  Hãy chia nhỏ các bữa ăn trong ngày. Thay vì bạn ăn 3 bữa như bình thường thì có hể chia làm 5 đến 6 bữa ăn nhỏ. Có thể ăn thêm một số món ăn vặt khi cơn đói ghé thăm bất ngờ. 
 
– Một số loại thực phẩm như gừng, vỏ cam hoặc củ cải có thể giúp giảm tình trạng ốm ghén đi khá nhiều. 
 

3/ Chăm sóc cho giấc ngủ của mẹ bầu

 
Do sự thay đổi về hormone và tình trạng ốm ghén có thể ảnh hưởng khá lớn đến giấc ngủ của bạn. Để giấc ngủ được ngon trong giai đoạn mang thai 3 tháng đầu này các mẹ nên tránh xa những đò ăn chiên rán và thay vào đó là một ly sữa nóng vào buổi tối sau khi ăn cơm xong để có một giấc ngủ ngon.
 
Cũng do giai đoạn này chị em có thể đi tiểu nhiều hơn. Do đó trước khi đi ngủ từ 1 đến 2 tiếng nên hạn chế uống quá nhiều nước để giúp chị em ngủ ngon hơn. 
 
Trong trường hợp mẹ bầu gặp tình trạng mất ngủ kéo dài thì cách chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu tốt nhất nên đến khám bác sĩ để được điều trị sớm. Không được tự ý dùng thuốc vì có thể sẽ gây nguy hiểm cho bé yêu của bạn. 
 

4/ Cách chăm sóc bà bầu trong 3 tháng đầu: Nên ăn gì để khỏe mạnh

 
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bữa ăn của bà mẹ cần có đủ 4 nhóm thực phẩm:
 
Nhóm chất tinh bột bao gồm: ngô, khoai, sắn và gạo…vv
 
Nhóm chất đạm bao gồm: các loại thịt, cá, trứng và các loại hải sản vv.
 
Nhóm các chất béo có lợi cho cơ thể như: dầu, mỡ, vừng, lạc…
 
Nhóm vitamin chất khoáng và chất xơ gồm: rau xanh và quả chín.
 
Một lưu ý trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng đầu này là các mẹ chưa cần phải ăn uống tẩm bố quá nhiều mà chỉ cần tập trung vào việc cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.
 
cach cham soc ba bau 3 thang dau

Những loại khoáng chất cần thiết phát bổ sung trong giai đoạn 3 tháng đầu này.

Canxi: 
Cách chăm sóc phụ nữ mang thai 3 tháng đầu thì đây là chất rất quan trọng mẹ bầu không thể thiếu được. Theo như khuyến cáo thì mỗi ngày mẹ bầu cần thêm khoảng 800mg canxi. Những loại thực phẩm chứ nhiều canxi như trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa, đậu tương đậu phụ. 
 

Axit folic: 

Hàm lượng acid folic cho bà bầu đóng vai trò quan trọng tới hệ thần kinh của trẻ. Hơn nữa giúp giảm tối đa các dị tật thai nhi trong giai đoạn mang thai. Nên bổ sung acid folic qua các loại rau màu sẫm, súp lơ và các loại đậu. 
 

Sắt: 

Đây là khoáng chất đóng vai trò tham gia quá trình tạo máu cho cơ thể. Giups vận chuyển oxy và còn nhiều vai trò khác mà mẹ bầu không thể thiếu được. Bổ sung sát bằng các loại trứng gà, thịt, thịt bò và các loại rau củ quả sẽ giúp cơ thể cung cấp đủ lượng sắt trong suốt quá trình mang thai.
 

5/ Chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu: Bắt đầu những bài tập nhẹ nhàng

 
Ở giai đoạn mang thai này chị em không cần quá bận tâm vào chuyện đi đứng. Chỉ có điều nên vận động vừa phải nhẹ nhàng và kèm theo những bài tập vận động vừa sức cho cơ thể được khỏe mạnh hơn. 
 
Trên đây là những kiến thức về cách chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu mà chúng tôi muốn chia sẻ với tất cả các chị em. Hãy duy trì một chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý để có một thai kì khỏe mạnh nhé. 
 
Chúc mẹ tròn con vuông !